Xét xử 100 bị cáo vụ án khủng bố tại Đắk Lắk: Tuyên phạt 10 bị cáo tù chung thân - TIN HOT TRONG NGÀY
latest Post

Xét xử 100 bị cáo vụ án khủng bố tại Đắk Lắk: Tuyên phạt 10 bị cáo tù chung thân

Sau hơn 5 ngày xét xử và nghị án, chiều 20.1, TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên án đối với 100 bị cáo trong vụ án khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; khủng bố; tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; che giấu tội phạm xảy ra tại H.Cư Kuin (Đắk Lắk).

Tại phiên tòa sơ thẩm, có 53 bị cáo bị xét xử về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; 45 bị cáo về tội khủng bố; 1 bị cáo (Lê Văn Nghĩa) về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; 1 bị cáo (Y Cing Byă) về tội che giấu tội phạm.

Xét xử 100 bị cáo vụ án khủng bố tại Đắk Lắk: Tuyên phạt 10 bị cáo tù chung thân- Ảnh 1.

Các bị cáo tại phiên tòa

Về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, HĐXX tuyên phạt 10 bị cáo với mức án cao nhất là tù chung thân, gồm: Y Sôl Niê, H Wuễn Êban, Y Thô Ayun, Y Chanh Niê, Y Jũ Niê, Y Tim Niê, Y Chun Niê, Nay Yên, Y Nơt Siu và Y Giốp Mlô; xử phạt các bị cáo Y Pho Niê, Y Diơh Kbuôr, Y Jôl Arul, Y Dăr Kbuôr, Y Khing Liêng mức án 20 năm tù; xử phạt 2 bị cáo Nay Tam, Nay Dương mỗi bị cáo 19 năm tù.

Xét xử vụ khủng bố tại Đắk Lắk: 10 bị cáo lãnh án tù chung thân

Các bị cáo còn lại trong nhóm phạm tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và khủng bố bị xử phạt mức cao nhất là 18 năm tù và thấp nhất là 3 năm 6 tháng tù. Bị cáo Lê Văn Nghĩa bị xử phạt 2 năm tù và bị cáo Y Cing Byă 9 tháng tù.

Xét xử 100 bị cáo vụ án khủng bố tại Đắk Lắk: Tuyên phạt 10 bị cáo tù chung thân- Ảnh 2.

Quang cảnh phiên tòa

Kích động, lôi kéo vào hoạt động bạo động, khủng bố

Theo cáo trạng, từ năm 2015, Y Mut Mlô cầm đầu tổ chức "Nhóm hỗ trợ người Thượng" tại Mỹ (viết tắt là MSGI) thường xuyên liên lạc, móc nối, lôi kéo H Wuễn Êban (Amí Sân) tham gia để tiến hành các hoạt động vũ trang, giết người, phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong nhân dân, gây mất an ninh trật tự tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk, nếu thành công sẽ tiếp tục mở rộng sang địa bàn các tỉnh khác.

Y Mut Mlô giới thiệu H Wuễn Êban quen biết với các thành viên khác của MSGI, gồm: Y Chik Niê (phó chỉ huy), Y Niên Êya (thủ quỹ), Y Bút Êban (Y Bé Êban - phụ trách tập hợp, thông báo khi họp), Y Chanh Byă (Y Căn Buôn Yă) và Y Sôl Niê là thành viên cốt cán.

Y Mut Mlô còn tuyển mộ, lôi kéo Y Quynh Bdap, Y Krông Phôk tham gia tổ chức và giới thiệu cho H Wuễn Êban đến gặp Y Quynh Bdap, Y Krông Phôk để biết thêm về hoạt động của tổ chức.

Vào tháng 8.2018, Y Quynh Bdap vượt biên trái phép sang Thái Lan và thành lập tổ chức "Người Thượng vì công lý" (MSFJ) nhằm kích động, lôi kéo người đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực Tây nguyên tiến hành các hoạt động bạo động vũ trang, khủng bố.

Trong năm 2018, Y Quynh Bdăp cùng với H Wuễn Êban và nhiều đối tượng khác tụ tập tại nhà Y Krông Phôk để lôi kéo thành viên, chuẩn bị vũ khí, luyện tập võ thuật và rèn luyện sức khỏe để chuẩn bị cho các hoạt động bạo động, chống chính quyền. Y Quynh Bdăp phân công H Wuễn Êban đứng đầu lực lượng "Đêga" trong nước, Y Krông Phôk là người cầm đầu các đối tượng ở nhóm H.Lắk và Krông Ana (Đắk Lắk).

Đến năm 2019, H Wuễn Êban đồng ý tham gia tổ chức MSGI với mục đích tìm kiếm sự hỗ trợ về vật chất từ nước ngoài để tiến hành các hoạt động chống chính quyền nhân dân, tiến tới thành lập "Nhà nước Đêga" tại Tây nguyên.

Năm 2022, H Wuễn Êban cùng với Y Krông Phôk, Y Jŭ Niê, Y Khing Liêng đã nhiều lần gặp nhau tại nhiều địa điểm để họp, bàn bạc, thống nhất nắm tình hình và được Y Quynh Bdap chỉ đạo tiếp tục tập hợp, lôi kéo lực lượng tham gia, chuẩn bị vũ khí, rèn luyện sức khỏe, tập luyện võ thuật để chuẩn bị cho các hoạt động tấn công, bạo động nhằm chống chính quyền.

Từ năm 2019 đến tháng 6.2023, H Wuễn Êban trực tiếp tuyển mộ, lôi kéo, tập hợp người dân tộc thiểu số nhẹ dạ, cả tin trong các buôn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk để thành lập nhóm vũ trang lấy tên gọi là "Lính Đêga"; vận động đóng góp tiền mua sắm vũ khí, tổ chức tập luyện võ thuật để chuẩn bị tiến hành hoạt động khủng bố, phá hoại.

Bên cạnh đó, H Wuễn Êban cùng một số đối tượng khác còn dụ dỗ, đe dọa, cưỡng ép nhiều người khác tham gia nhóm "Lính Đêga". MSGI thông qua Y Sôl Niê đã nhiều lần gửi tiền về cho H Wuễn Êban để chi phí sinh hoạt và phục vụ cho các hoạt động của "Lính Đêga".

Đầu năm 2023, H Wuễn Êban báo cáo, xin ý kiến các thành viên tổ chức MSGI cho nhóm "Lính Đêga" tiến hành các hoạt động khủng bố trong nước và thống nhất để nhóm này thực hiện kế hoạch tấn công vũ trang, cướp vũ khí, phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, giết cán bộ và người dân nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng. Y Sôl Niê tự nguyện xin về VN để cùng H Wuễn Êban trực tiếp chỉ đạo kế hoạch khủng bố.

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng

Ngày 12.5.2023, Y Sôl Niê từ Mỹ đến Thái Lan và liên lạc với H Wuễn Êban bàn cách về VN để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. H Wuễn Êban đã chỉ đạo Y Li Phôch Niê, Y Bluiêt Mlô đón Y Sôl Niê từ Thái Lan về VN (do Lê Văn Nghĩa tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép). Khi về VN, Y Sôl Niê cùng H Wuễn Êban và các thành viên cốt cán của nhóm "Lính Đêga" nhiều lần họp bàn kế hoạch, tìm kiếm địa điểm để tập trung lực lượng và khảo sát, chọn trụ sở cơ quan nhà nước để tấn công vũ trang, chọn chòi rẫy tại buôn Jung A, xã Ea Ktur, H.Cư Kuin làm nơi tập kết…

Sau 2 lần dự định tấn công một đơn vị vũ trang trên địa bàn H.Krông Pắk (Đắk Lắk) không thành, Y Sôl Niê và H Wuễn Êban cùng một số đối tượng họp bàn chuyển sang tấn công trụ sở xã Ea Ktur và xã Ea Tiêu (H.Cư Kuin, Đắk Lắk). Đêm 10.6, rạng sáng 11.6.2023, hàng chục đối tượng trên chia thành 2 nhóm tấn công trụ sở 2 xã Ea Ktur và Ea Tiêu, phá hủy nhiều tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân; sát hại 2 cán bộ công an xã; làm 2 cán bộ công an xã bị thương nặng. Trên đường rút chạy, các đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi phá hủy tài sản của người dân; uy hiếp 3 người dân làm con tin; sát hại 2 cán bộ lãnh đạo xã Ea Ktur và xã Ea Tiêu và 3 người dân.

Theo HĐXX phiên tòa sơ thẩm, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của cán bộ, người dân, phá hủy nhiều tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của các bị cáo, các thành viên của tổ chức MSGI và MSFJ ở nước ngoài đã thường xuyên móc nối, dụ dỗ, lôi kéo các bị cáo cùng một bộ phận người dân tộc thiểu số thành lập lực lượng nhằm thực hiện các hoạt động tấn công, khủng bố gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Đắk Lắk.

Đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Lắk đã công bố bản luận tội đối với từng bị cáo trong vụ án. Theo đó, lời khai nhận tội của các bị cáo trong phiên tòa phù hợp với các chứng cứ, tài liệu thu thập được cũng như khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, giám định pháp y, giám định tư pháp, dữ liệu camera an ninh và những tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra thu thập, đưa vào hồ sơ vụ án...

Cũng tại phiên tòa, các bị cáo nói lời sau cùng đều ăn năn hối cải, nhận thức rõ về hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật của mình, xin được HĐXX xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để sớm về đoàn tụ với gia đình, làm lại cuộc đời. Các bị cáo cũng xin lỗi các gia đình bị hại và mong được tha thứ những sai lầm, tội lỗi do mình gây ra; mong muốn mọi người không nghe theo kẻ xấu, không làm theo những hành vi sai trái của họ.

About Hoàng Anh

Hoàng Anh
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Post a Comment