latest Post

Nhà thầu cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn lo thiếu vật liệu

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cần khoảng 13,9 triệu m3 vật liệu như đất, cát, đá, song trữ lượng các mỏ địa phương hiện không đáp ứng nhu cầu.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một trong 12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 (2021-2025). Gói thầu đầu tiên trị giá 3.800 tỷ đồng được khởi công ngày 1/1, do liên danh nhà thầu gồm Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco thực hiện.

Ngay sau khởi công, liên danh nhà thầu đã huy động 50 đầu thiết bị cùng hàng trăm lao động triển khai 5 mũi thi công.

Đại diện Ban điều hành dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cho biết, lo ngại lớn nhất là thiếu vật liệu. Nhà thầu đã khảo sát 34 mỏ đất, 19 mỏ đá và 12 mỏ cát ở địa phương, nhưng trữ lượng không đủ. 4 mỏ với khoảng 1,23 triệu m3 vật liệu vẫn chưa được tỉnh phê duyệt quy hoạch để nhà thầu làm thủ tục khai thác.

Mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo giao nhà thầu trực tiếp khai thác mỏ vật liệu, đến nay các địa phương vẫn chưa xác định rõ thẩm quyền đền bù, giải phóng mặt bằng đối với mỏ. Với mỏ thương mại, chủ mỏ đang có hiện tượng găm hàng.

Tại buổi làm việc giữa các bên ngày 31/1, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch tập đoàn Đèo Cả - đại diện nhà thầu chính, cho biết doanh nghiệp đã nhận diện các rủi ro về nguồn vật liệu và kiến nghị các cấp có thẩm quyền, nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tháng 12/2022. Ảnh: Phước Tuấn

Thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tháng 12/2022. Ảnh: Phước Tuấn

Tình trạng thiếu nguồn vật liệu diễn ra ở nhiều dự án hạ tầng. Bộ Giao thông Vận tải cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nghiên cứu thử nghiệm cát biển thay thế, dự kiến cuối năm nay có đánh giá. Trong hai năm tới, nguồn vật liệu san lấp vẫn là cát sông. Hai Bộ đã làm việc và đề nghị các địa phương nâng công suất mỏ đã cấp phép khai thác, rà soát khu vực chưa cấp phép để bổ sung nguồn cát.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km đi qua tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định với tổng mức đầu tư gần 20.470 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công. Toàn tuyến có 61 cầu, 5 nút giao, 3 hầm xuyên núi, trong đó có một hầm cấp đặc biệt. Tổng khối lượng đắp khoảng 14 triệu m3 đất đá, trong đó gói đầu tiên XL1 cần hơn 5 triệu. Dự kiến tháng 9/2026 dự án sẽ hoàn thành.

Anh Duy

About Hoàng Anh

Hoàng Anh
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Post a Comment