Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa thu phí đầu tháng 8 - TIN HOT TRONG NGÀY
latest Post

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa thu phí đầu tháng 8

Tiền GiangUBND tỉnh chưa nhận văn bản phê duyệt kết quả nghiệm thu từ Bộ Xây dựng nên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chưa được thu phí đầu tháng 8 như dự tính.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thường xuyên quá tải do thiết kế từ 10 năm trước, trong khi lưu lượng phương tiện hiện tại đã tăng gấp nhiều lần. Ảnh: Hoàng Nam

Do tuyến được thiết kế từ 10 năm trước, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thường quá tải. Ảnh: Hoàng Nam

Chiều 1/8, ông Lý Hoàng Chiêu, Chánh văn phòng UBND tỉnh, thông tin trước đó Bộ Giao thông Vận tải thông báo thẩm quyền xác định phí tuyến đường thuộc chính quyền Tiền Giang. Tuy nhiên, đến nay địa phương chưa nhận văn bản phê duyệt kết quả nghiệm thu của Bộ Xây dựng, nên việc thu phí của cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cần phải chờ.

Sau hơn ba tháng vận hành, hôm 31/7 Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho hay cao tốc đã đáp ứng yêu cầu liên quan thu phí từ tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải và Hội đồng kiểm tra nhà nước. Các mức phí từng loại xe được đơn vị thống nhất điều chỉnh giảm theo đề nghị của tỉnh Tiền Giang. Các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, ứng cứu xử lý sự cố đã được đơn vị quản lý vận hành thực hiện.

Hướng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồ họa: Trần Nam

Hướng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồ họa: Trần Nam

Theo chủ đầu tư, việc kéo dài không thu phí, cao tốc sẽ khó kiểm soát được tải trọng, chất lượng và lưu lượng xe. Tuyến đường cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do không có chi phí bảo trì, sửa chữa. Việc chậm thu phí cũng gây thiệt hại cho nhà đầu tư, ngân hàng khi phương án tài chính đã được tính toán cụ thể trong hợp đồng.

Đến thời điểm này, đơn vị quản lý đã huy động 200 nhân sự và hàng chục đầu thiết bị máy móc để vận hành tuyến đường này trong bối cảnh lượng xe tăng đột biến. Cao tốc đã phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe, xử lý hơn 50 vụ va chạm, cứu hộ 550 trường hợp xe gặp sự cố .

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, rộng 16 m, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, khai thác từ cuối tháng 4 năm nay sau 13 năm triển khai. Tuyến đường giúp giảm tải cho quốc lộ 1, rút ngắn gần nửa thời gian TP HCM đi Mỹ Thuận. Nhà đầu tư cao tốc đã đưa ra mức phí 108.000-432.000 đồng mỗi lượt.

Loại ôtô Tính theo km (đồng) Toàn tuyến (đồng)
Xe dưới 12 chỗ; xe tải dưới hai tấn; xe buýt 2.100 108.000
Xe 12-30 chỗ, xe tải từ hai đến dưới 4 tấn 3.000 154.000
Xe khách từ 31 chỗ trở lên; xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn 3.700 190.000
Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet 6.000 309.000
Xe từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet 8.400 432.000

Hôm nay, 9 cao tốc trên cả nước bắt đầu siết thu phí không dừng (ETC). Do đầu tuần lượng xe giảm, nhân viên hướng dẫn, phân luồng từ xa, ngày đầu thu phí diễn ra khá thuận lợi, một số tuyến huyết mạch, đông xe ít ùn ứ kéo dài.

Hoàng Nam

About Hoàng Anh

Hoàng Anh
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Post a Comment