Hà NộiSáng 23/3, nhân viên bến xe Mỹ Đình tổ chức hướng dẫn tài xế, lái phụ sử dụng phần mềm khai báo y tế, mỗi người mất khoảng 5 phút.
Sau đó, các tài xế sử dụng phần mềm này hướng dẫn lại cho hành khách. Tài xế Bùi Đức Khang (nhà xe An Khang, chạy tuyến Hà Nội - Nghĩa Lộ) cho biết rất ủng hộ biện pháp kê khai y tế do tình hình Covid-19 ngày càng phức tạp. "Sử dụng phần mềm này có thể theo dõi được sức khỏe của hành khách nên chúng tôi yên tâm lái xe hơn", anh Khang nói.
Bến xe Mỹ Đình bắt đầu khai báo y tế từ ngày 22/3. Giám đốc Bến xe, ông Lý Trường Sơn, cho biết sau hơn một ngày thực hiện, khoảng 400 tài xế đã đăng ký. Nhiều tài xế không dùng điện thoại thông minh hoặc gặp trục trặc kết nối mạng, nên việc tải hướng dẫn cài đặt sẽ mất nhiều thời gian. Dự kiến hết hôm nay, Bến xe Mỹ Đình sẽ hoàn thành khai báo y tế cho hơn 600 tài xế.
![]() |
Hành khách được hướng dẫn kê khai y tế tại bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Gia Chính. |
Bến xe Mỹ Đình cũng tiến hành nhiều biện pháp phòng, chống Covid-19 như thông báo trên loa, phát tờ rơi đến từng tài xế, đo thân nhiệt tất cả hành khách và phun khử trùng bến xe.
Chiều 23/3, ga Hà Nội đã đặt một bàn máy tính ở sảnh ga, bố trí cán bộ hỗ trợ hành khách khai y tế trước khi lên tàu. Một số hành khách tỏ ý ngạc nhiên khi biết có quy định mới này song đều ủng hộ.
Ông Trần Thiện Cảnh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết không chỉ ga Hà Nội, toàn bộ nhà ga trên cả nước sẽ bố trí người hướng dẫn hành khách khai y tế. Trường hợp hành khách đến ga muộn, không kịp khai báo y tế tại nhà ga thì sẽ thực hiện trên tàu.
Sau hai ngày triển khai, việc kê khai y tế bộc lộ một số khó khăn như nhiều hành khách không có điện thoại thông minh, khách tại mỗi địa phương có một mã QR khác nhau nên nhân viên tàu khó kiểm soát. Ngoài ra, sóng điện thoại ở một số nhà ga không đảm bảo, gây khó cho nhân viên đường sắt và hành khách.
Nhiều nhân viên lúng túng khi thiếu chế tài xử phạt những hành khách cố tình không khai báo y tế. "Nhiều người băn khoăn nếu gặp hành khách cố tình không khai báo thì sẽ xử lý như thế nào? Chúng tôi không thể đuổi họ xuống tàu", ông Đào Việt Thắng, Trạm trưởng tiếp viên Hà Nội, nói.
![]() |
Nhân viên hỗ trợ khai báo y tế tại bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Gia Chính. |
Với ngành hàng không, Vietnam Airlines đã thông báo cho hành khách khi mua vé cần khai báo y tế qua mạng. Lúc làm thủ tục tại sân bay, nhân viên sẽ kiểm tra khai báo của khách và hỗ trợ nếu cần thiết. Tại cửa ra máy bay, hành khách phải cung cấp hình ảnh màn hình điện thoại, nhất là với các hành khách làm thủ tục trực tuyến để nhân viên hãng kiểm soát.
"Hãng sẽ từ chối vận chuyển những hành khách cố tình không khai báo y tế dù đã được hỗ trợ", đại diện Vietnam Airlines cho biết.
Trước đó ngày 21/3, Bộ Giao thông Vận tải thông báo hành khách đi máy bay nội địa, tàu, tàu thủy du lịch, xe khách liên tỉnh phải khai báo y tế bắt buộc; cung cấp cho nhân viên các hãng vận tải mã "QR code" sau khi khai trên ứng dụng.
Gia Chính - Đoàn Loan
0 nhận xét:
Post a Comment