latest Post

7 phương án quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài

Các phương án mở rộng sân bay Nội Bài đều tính đến xây mới ít nhất một đường cất hạ cánh ở phía Nam và một đường ở phía Bắc. 

Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay ADPi (Pháp) đã trình Bộ Giao thông Vận tải 7 phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài; đưa sân bay này đạt công suất 100 triệu hành khách hàng năm, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2030. 

Hầu hết phương án đều đề xuất giữ nguyên nhà ga T2, phá dỡ nhà ga T1 và xây mới hai nhà ga hành khách ở phía Nam đường Võ Văn Kiệt. 

Khu vực sân bay Nội Bài. Ảnh: Ngọc Thành

Đường cất hạ cánh ở sân bay Nội Bài. Ảnh: Ngọc Thành

Các phương án xoay quanh 3 nhóm đường cất hạ cánh. Thứ nhất, 3 đường cất hạ cánh độc lập (máy bay lên xuống cùng lúc); thứ hai là một đường độc lập và hai đường cất hạ cánh phụ thuộc (máy bay không lên xuống cùng lúc); thứ ba, hai cặp đường cất hạ cánh song song phụ thuộc. Trong mỗi phương án đều có phân kỳ đầu tư đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách theo hai giai đoạn.

Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng giải thích, "đơn vị tư vấn đã chú trọng đề xuất cấu hình đường cất hạ cánh, vì cấu hình này sẽ quyết định vị trí các hạ tầng khác, trong đó có nhà ga". 

Theo đại diện ADPi, trong giai đoạn đến năm 2030, khả thi nhất là xây dựng đường cất hạ cánh ở phía Nam sân bay Nội Bài. Về dài hạn, đến năm 2050, để đạt công suất 100 triệu khách/năm thì cần có thêm đường cất hạ cánh ở phía Bắc. 

"Với Nội Bài, quan trọng nhất là việc xây dựng mới ảnh hưởng đến khu dân cư như thế nào, thu hồi đất ra sao. Những phương án đòi hỏi phải thu hồi đất rất lớn hoặc ảnh hưởng quá nhiều đến đất quốc phòng sẽ không được lựa chọn", đại diện ADPi nói. 

Hôm qua 25/11, Văn phòng Chính phủ cho hay Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tư vấn ADPi (Pháp) tiếp tục hoàn thiện các phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài. 

"Quy hoạch phải phù hợp với không gian phát triển vùng thủ đô, hạn chế thấp nhất diện tích đất bồi thường, khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn", Phó thủ tướng yêu cầu.

Từ năm 2015 đến nay, sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua sân bay Nội Bài tăng nhanh, trung bình trên 10% mỗi năm, gây áp lực rất lớn lên hạ tầng cảng. Công suất thiết kế của Nội Bài hiện tại chỉ là 25 triệu khách/năm, trong đó nhà ga T1 + sảnh E là 15 triệu, nhà ga quốc tế T2 10 triệu. Tuy nhiên, năm 2018, sân bay này đã đón gần 26 triệu lượt khách. Dự kiến năm 2019 sẽ đón khoảng 29 triệu lượt. Con số này dự kiến tăng đến 47,3 triệu khách vào năm 2025 và 63 triệu khách vào năm 2030.

Các phương án quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài

Phương án một, phía Nam đường Võ Văn Kiệt sẽ xây dựng một đường cất hạ cánh mới; phía Bắc cũng có đường cất hạ cánh mới thay thế đường 1A hiện nay, cách đường cất hạ cánh 1B 430 m. Phương án 2, phía Nam xây dựng hai đường cất hạ cánh; phía Bắc, đường cất cánh mới được xây dựng cách đường 1B hiện tại 920 m, tạo thành các đường cất hạ cánh độc lập. 

Phương án 3, xây mới một đường cất hạ cánh ở phía Nam, một đường cất hạ cánh mới ở phía Bắc gần sông Cà Lồ, giữ đường cất hạ cánh 1B hiện nay. Phương án 4, xây mới hai đường cất hạ cánh ở phía Nam; một đường cất hạ cánh được xây mới cách đường 1A hiện nay 670 m. 

Phương án 5, giống phương án 3 là xây dựng một đường cất hạ cánh ở phía Nam và một đường cất hạ cánh mới ở phía Bắc gần sông Cà Lồ, song giữ đường cất hạ cánh 1A hiện nay. Phương án 6, xây mới hai đường cất hạ cánh ở phía Nam và một đường cất hạ cánh ở phía Bắc, cách đường cất hạ cánh 1A khoảng 360 m. 

Phương án 7, xây dựng một đường cất hạ cánh ở phía Nam và một đường cất hạ cánh ở phía Bắc, giữ nguyên đường 1B hiện tại. 

About Hoàng Anh

Hoàng Anh
Recommended Posts ×

0 nhận xét:

Post a Comment

Mua Hang Gia Re / Cho Dien Tu / Mua Hang Online Uy Tin / Sim So Dep / Mua Hang Online / Dung Cu Cat / Dung Cu Cat Gia Re / Ban Buon Dung Cu Cat / Hoc Cat Toc / Dang Rao Vat / Dien dan Rao Vat / Trang Rao Vat / Day Noi Mi / Rao Vat Cho Tot / Quang Cao Rao Vat / Camera Quan Sat / Cac Website Rao Vat / My Pham Nganh Toc / Phu Kien Nganh Toc / Phuong Phap Tap Gym / Kiem Tien Tren Mang / Trung Tam Day Nghe Toc / VPS Gia Sieu Re / VPS Gia Sieu 10K / Thiet Ke Web Gia Re / Bat Dong San