Mù bao trùm TP HCM do ô nhiễm - TIN HOT TRONG NGÀY
latest Post

Mù bao trùm TP HCM do ô nhiễm

Không khí ô nhiễm kết hợp độ ẩm cao gây hiện tượng mù ở TP HCM chứ không phải do ảnh hưởng cháy rừng từ Indonesia.

Trung tâm Quan trắc Tài nguyên - Môi trường (Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM) đo tại 30 vị trí trong tháng 9 cho thấy, chất lượng không khí có sự gia tăng đột biến của các chất ô nhiễm như bụi lơ lửng, NO2, SO2, CO... trong các ngày 18 đến 20/9. Đặc biệt là ngày 20/9, bụi lơ lửng tăng gấp 2,19 lần; NO2 tăng 1,41 lần; CO tăng 1,4 lần.

Kết quả này cũng ghi nhận sự gia tăng bụi mịn PM10; PM 2.5 tăng từ 1,9 lên 2,2 lần. Loại bụi mịn này được khuyến cáo gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Toà nhà Land Mark 81 (bên phải) chìm trong mù dày đặc lúc 11h30 ngày 22/9. Ảnh: Quỳnh Trần.

Toà nhà Land Mark 81 (bên phải) chìm trong mù dày đặc lúc 11h30 ngày 22/9. Ảnh: Quỳnh Trần.

Nguyên nhân của sự gia tăng các chất gây ô nhiễm được cho là hoạt động hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh khuếch tán sâu, khiến thành phố luôn nhiều mây, không có nắng. Cùng với nền nhiệt độ thấp có mưa gián đoạn trên diện rộng, độ ẩm không khí cao và trong khí quyển có các hạt nhân ngưng kết, hơi nước bám vào tạo ra lớp mù.

Ngoài ra, do trời không nắng, không đủ bức xạ làm nóng mặt đất tạo ra lớp nghịch nhiệt làm cho không khí ô nhiễm nằm sát mặt đất không phát tán lên cao được. Việc này làm lớp mù ngày càng dày đặc, lâu tan.

Dựa vào các dữ liệu dự báo trong nước và quốc tế, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên - Môi trường bác bỏ quan điểm cho rằng "ô nhiễm không khí tại TP HCM do ảnh hưởng của cháy rừng ở Indonesia" như một số thông tin trên Internet. Tình trạng mù gây ô nhiễm không khí những ngày qua cũng thường xảy ra định kỳ hàng năm vào khoảng tháng 9 và 10 tại TP HCM. Hiện tượng này còn được gọi là mù quang hóa.

Để hạn chế ảnh hưởng bởi không khí ô nhiễm, đơn vị này khuyến cáo người dân, đặc biệt trẻ em và phụ nữ có thai, người lớn tuổi, hạn chế ra ngoài, tham gia giao thông và các hoạt động thể thao ngoài trời. Nếu ra ngoài cần đeo khẩu trang, mang kính che toàn bộ mắt, che chắn khi tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm.

Cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí tại TP HCM trên trang AirVisual ngày 22/9.

Cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí tại TP HCM trên trang AirVisual ngày 22/9.

Trong các ngày 19-23/9, hầu hết các quận huyện ở TP HCM xuất hiện lớp mù đặc quánh từ sáng đến chiều tối. Không thể nhìn thấy tòa nhà Land Mark 81 (quận Bình Thạnh) hay Bitexco (quận 1) nếu đứng cách xa 300 m. Các tài xế xe tải, ôtô khách... cảm nhận rõ nhất vì tầm nhìn bị hạn chế.

Website giám sát chất lượng không khí AirVisual trong thời gian này cảnh báo không khí TP HCM nhiều ngày liên tục ở mức ô nhiễm nặng (màu đỏ) - đây là mức thuộc nhóm có hại cho sức khoẻ của người dân.

Cụ thể, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ngày 20/9 tại TP HCM đo được cao nhất là 175. Chỉ số bụi mịn PM2.5 ở mức 102.7 µg/m³, cao hơn gấp 4 lần quy chuẩn quốc gia (25 µg/m3) và gần 11 lần trung bình năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các ngày sau có giảm nhưng vẫn ở mức có hại.

Hữu Nguyên

About Hoàng Anh

Hoàng Anh
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Post a Comment