Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang soạn thảo quy định mới về đảm bảo an ninh trật tự, trách nhiệm xử lý việc tàng trữ, sử dụng ma tuý... đối với các cơ sở karaoke, vũ trường.
Chất vấn Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện sáng 6/6, đại biểu Hà Thị Lan phản ánh việc các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường thường cải tạo công năng từ nhà ở nên không đảm bảo cách âm, không đảm bảo an toàn cháy nổ, tiếng ồn; một số trường hợp xảy ra cháy gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng con người. Thậm chí, có cơ sở hoạt động dính líu tới ma túy, mại dâm đã bị phát hiện và xử lý.
"Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của ngành văn hóa và các ngành liên quan trong quản lý nhà nước để xảy ra tình trạng trên và biện pháp khắc phục", bà Lan nói.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, hiện việc quản lý các quán karaoke, vũ trường được nêu tại nghị định 103 năm 2009. Tuy nhiên, do thời gian qua các cơ sở này phát triển mạnh nên tồn tại hiện tượng như đại biểu nêu.
![]() |
Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội. |
"Với trách nhiệm quản lý nhà nước, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã nghiên cứu sửa đổi nghị định 103 trình Thủ tướng phê duyệt, trong đó quy định về đảm bảo an ninh trật tự, trách nhiệm xử lý việc tàng trữ, sử dụng ma tuý; bổ sung quy định về diện tích âm thanh ánh sáng, điều kiện kinh doanh và phân công rõ trách nhiệm Bộ ngành, địa phương trong quản lý", ông Thiện cho hay.
Trả lời chất vấn về điểm nghẽn của ngành du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, hạ tầng giao thông, sân bay quá tải là điểm nghẽn đầu tiên. "Nhiều sân bay không có đủ chỗ đỗ máy bay, làm thủ tục rất lâu", ông Thiện nói.
Điểm nghẽn nữa là vấn đề thị thực. Trong khi nhiều nước trong khu vực ASEAN đã miễn visa cho khoảng 160 nước thì Việt Nam mới chỉ miễn thị thực cho 24 quốc gia. Báo cáo Năng lực cạnh tranh du lịch năm 2017 của Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp hạng khá cao tiềm năng đầu vào để phát triển du lịch ở Việt Nam, song mức độ yêu cầu về thị thực nhập cảnh chỉ đứng thứ 116 trên tổng số 136 quốc gia được đánh giá.
Vấn đề xúc tiến quảng bá du lịch cũng là một điểm nghẽn khi mỗi năm Việt Nam chỉ đầu tư khoảng 2 triệu USD kinh phí, trong khi Thái Lan, Indonesia chi khoảng gần 100 triệu USD. Việt Nam gần như không có văn phòng đại diện ở nước ngoài để xúc tiến quảng bá du lịch, chủ yếu dựa vào các Đại sứ quán, trong khi Thái Lan có 28 văn phòng.
Theo ông Thiện, nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành du lịch của Việt Nam cũng thiếu. Hiện để quản lý khách sạn 4-5 sao phải thuê người nước ngoài. Chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch cũng chưa cao.
"Hôm qua đại biểu hỏi du lịch có phải ngôi sao cô đơn? Câu trả lời là không. Du lịch muốn phát triển phải nhờ sự phối hợp của toàn xã hội", ông Thiện nói và cho biết, hiện Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đứng đầu đã và đang nỗ lực tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, kỳ vọng sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Ngoài ra, theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, hiện cả nước chia thành 7 vùng du lịch, trên cơ sở này các tỉnh, thành phát triển du lịch địa phương. Tuy nhiên, "đúng là liên kết các vùng du lịch, nhất là liên kết về hạ tầng, sản phẩm du lịch hiện còn yếu, hạn chế", ông Thiện thừa nhận.
Khắc phục hạn chế này, ông Thiện cho rằng, không còn cách nào khác là chính quyền địa phương phải nhận thức và làm tốt hơn trong liên kết về du lịch. Chẳng hạn, du khách tới khu vực miền Trung thì 3 địa phương là Huế, Quảng Bình, Quảng Trị... phải liên kết chặt chẽ để phát triển các sản phẩm du lịch đủ sức hấp dẫn.
Trước ý kiến của đại biểu cho rằng, sản phẩm du lịch hiện nghèo nàn nên khó thu hút du khách, lượng khách quốc tế quay lại Việt Nam thấp..., Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói Việt Nam có 4 dòng sản phẩm du lịch, gồm du lịch biển, nghỉ dưỡng; du lịch văn hoá, du lịch sinh thái và du lịch độ thị.
"Đúng là sản phẩm du lịch Việt Nam phải đa dạng, phong phú hơn", ông nói.
Về sản phẩm du lịch của tương lai, ông Thiện dự báo, sẽ là sản phẩm du lịch thể thao. Dự kiến năm 2020 Việt Nam sẽ có giải đua F1, cùng với việc đăng cai một số giải thể thao tầm khu vực tạo thành dòng sản phẩm mới thu hút du khách quốc tế và trong nước.
Ông Thiện cho rằng việc đa dạng các sản phẩm du lịch, trong đó phát triển sản phẩm du lịch mới như du lịch thể thao sẽ là một trong giải pháp để du khách quay lại Việt Nam nhiều hơn.
Hoàng Thuỳ - Hoài Thu
0 nhận xét:
Post a Comment