latest Post

Bộ trưởng Giao thông truy vấn lãnh đạo ga Núi Thành sau vụ tàu đấu đầu

Sáng 28/5, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo ngành đường sắt kiểm tra hiện trường tai nạn hai tàu hàng 2469 và ASY2 tông nhau chiều 26/5 tại Quảng Nam. Hiện các đơn vị đã hoàn thành sửa chữa đường ray số 2; đường ray số 1 tiếp tục được sửa. Riêng đường ray số 3 vẫn ngổn ngang toa xe hàng, đầu máy hư hại…

Theo ông Dương Văn Minh, Trưởng ga Núi Thành, ga đã phối hợp với công an, các đơn vị điều tra nguyên nhân sự việc. Bước đầu xác định lái tàu hàng 2469 (trọng tải gần 750 tấn) tự ý nổ máy, dịch chuyển ra ngoài mốc tránh va chạm giữa đường ray số 2 và 3 khi ga Núi Thành đang đón tàu ASY 2, gây tai nạn.

Đại diện ca trực, trưởng dồn, gác ghi cho biết khi phát hiện sự việc, đã thổi còi cảnh báo, nhưng không ngăn chặn kịp.

Không đồng tình với giải trình này, Bộ trưởng truy vấn "tai nạn rất nghiêm trọng, xảy ra trong nhà ga, giữa ban ngày, chứ không phải ban đêm, tại sao không được phát hiện kịp thời, tàu hàng vẫn được nổ máy và không thực hiện nghiêm quy định ngừng chuyển động trong lúc đón tàu khác".

“Tôi có cảm giác vụ tai nạn như ở chỗ không có ca trực. Ga báo cáo thao tác đầy đủ, nhưng tại sao không phát hiện tàu hàng nằm chờ vẫn nổ máy? Ai cho anh nổ máy khi buộc ngưng chuyển động? Phải xác định rõ trách nhiệm của ca trực, các đơn vị chức năng trong ngành, không đổ lỗi. Ga phải chủ động kiểm tra nội bộ, phối hợp cơ quan điều tra để làm rõ", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thể cho rằng tàu đấu đầu là tai nạn nghiêm trọng, không thiệt hại về người nhưng tài sản nhà nước và uy tín của ngành bị ảnh hưởng rất lớn. "Tai nạn này thể hiện sự yếu kém gần như toàn diện của đội ngũ cán bộ trong kíp trực hôm đó. Rõ ràng đây là lỗi do con người, do điều hành, quản lý của ngành, cần làm rõ, truy trách nhiệm và xử lý nghiêm”, ông Thể yêu cầu.

Hai tàu hàng va chạm tại ga Núi Thành (Quảng Nam). Ảnh: Đắc Thành. 

Hai tàu hàng va chạm tại ga Núi Thành (Quảng Nam). Ảnh: Đắc Thành. 

Trong thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải chiều 28/5, Bộ khẳng định sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm và chỉ đạo đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn đường sắt. Bộ yêu cầu Tổng công ty Đường sắt kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức, xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại đơn vị để xảy ra mất an toàn giao thông do nguyên nhân chủ quan.

Theo Bộ Giao thông, nguyên nhân khách quan của các vụ tai nạn vừa qua là kết cấu hạ tầng đường sắt còn nhiều bất cập, giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn nhiều, đặc biệt là đường ngang tự mở bất hợp pháp, công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm.

Về phương tiện giao thông đường sắt, hiện nay quá nhiều đầu máy, toa xe sử dụng từ những năm 1960-1970 vẫn đang khai thác trên đường sắt, nguồn vốn đầu tư đóng mới hạn hẹp. Cùng với đó là ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người tham gia giao thông còn kém.

Đề cập nguyên nhân chủ quan, Bộ khẳng định hiện còn một số đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm quy định về bảo đảm trật tự an toàn đường sắt. Một số đơn vị chưa chủ động trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương về đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí giao cắt. 

Trong khi đó, công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định về chạy tàu đối với nhân viên đường sắt, đặc biệt là đội ngũ lái tàu, trực ban chỉ huy chạy tàu, gác chắn đường ngang còn hạn chế, chất lượng kiểm tra chưa đạt yêu cầu thực tiễn hiện trường.

Bộ Giao thông đã yêu cầu các đơn vị phân tích tìm ra nguyên nhân các vụ tai nạn và làm rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan; rà soát toàn diện quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu của nhân viên gác chắn đường ngang...

17h ngày 28/5, Bộ Giao thông họp tìm nguyên nhân và kiểm điểm trách nhiệm của các bên liên quan, đề ra các giải pháp sau các vụ tai nạn đường sắt. 

Hai tàu hàng đâm trực diện tại ga Núi Thành, ba toa lật nghiêng

Hai tàu hàng đâm nhau ở ga Núi Thành, Quảng Nam.

4 vụ tai nạn đường sắt trong 4 ngày

0h30 ngày 24/5, tàu SE19 từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến ga Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã đâm vào xe tải. 2 người chết, 10 người bị thương, đầu máy và 6 toa xe bị lật. Công an đã bắt 2 nhân viên gác chắn do thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

16h20 ngày 26/5, tại ga Núi Thành (Quảng Nam), tàu hàng ASY2 đi vào ga theo hướng Nam Bắc. Cùng thời điểm lái tàu hàng 2469 đang dồn toa hướng ngược lại khiến hai đoàn tàu đã tông nhau trực diện... 4 toa xe hàng trật khỏi đường ray, hai đầu máy hư hỏng nặng.

Chỉ 20 phút sau, lúc 16h40 ngày 26/5, tàu hàng chạy hướng Nam Bắc kéo theo 27 toa xe trong lúc vào đường ray số 3 tại ga Yên Xuân (Nghệ An) để tránh tàu ngược chiều thì bất ngờ bị trật bánh tại hai toa 3 và 4. 30 m đường ray, hàng trăm tà vẹt bị hư hỏng, đường sắt qua khu vực này tắc 3 giờ.

13h ngày 27/5, tàu hàng SH3 chạy Bắc Nam, khi tới xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) đâm trúng xe bồn trộn bê tông do tài xế Lê Văn Thể (31 tuổi, trú Nghệ An) cầm lái đang từ đường ngang dân sinh vượt qua đường sắt. Đầu máy tàu bị hư nhẹ, đầu xe bồn hỏng nặng. May mắn tài xế xe bồn chỉ bị thương nhẹ.

About Hoàng Anh

Hoàng Anh
Recommended Posts ×

0 nhận xét:

Post a Comment

Mua Hang Gia Re / Cho Dien Tu / Mua Hang Online Uy Tin / Sim So Dep / Mua Hang Online / Dung Cu Cat / Dung Cu Cat Gia Re / Ban Buon Dung Cu Cat / Hoc Cat Toc / Dang Rao Vat / Dien dan Rao Vat / Trang Rao Vat / Day Noi Mi / Rao Vat Cho Tot / Quang Cao Rao Vat / Camera Quan Sat / Cac Website Rao Vat / My Pham Nganh Toc / Phu Kien Nganh Toc / Phuong Phap Tap Gym / Kiem Tien Tren Mang / Trung Tam Day Nghe Toc / VPS Gia Sieu Re / VPS Gia Sieu 10K / Thiet Ke Web Gia Re / Bat Dong San